Translate

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ยาสมุนไพรกับยาแผนปัจจุบัน

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ?
   ทุกคนอยากเกิดมาแล้วสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมารุมเร้า แต่โรคภัยไข้เจ็บไม่อาจห้ามได้ทุกคนเพราะอาจจะมีหลากหลายปัจจัยที่ทำให้สุขภาพร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน บางคนป่วยมากที่สุดแค่ไข้หวัดแต่บางคนกลับเป็นแต่โรคร้ายแรงเจ็บป่วยเข้าโรงพยาบาลตลอด แต่โรคภัยไข้เจ็บเราไม่อาจห้ามได้ เพราะฉะนั้นการรักษาโรคของเราในปัจจุบันจึงต้องพึ่งพาวิทยาการทางการแพทย์ที่ทันสมัยหรือยาที่ทันสมัยแต่อีกจำนวนคนบางกลุ่มที่หัดมาสนใจยาสมุนไพร อันนี้ก็แล้วแต่วิธีการรักษาของแต่ละบุคคล



แต่เราจะอธิบายยาทั้ง 2 ประเภทนี้ทั้งยาแผนปัจจุบันและยาสมุนไพร แต่คนเราส่วนใหญ่ชอบดูแลรักษาด้วยแพทย์แผนตะวันตกหรือแผนปัจจุบัน ซึ่งมีประสิทธิภาพ แก้ไขปัญหาสุภาพได้รวดเร็ว แต่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่จำเป็นต้อวใช้ยาต่อเนื่อง โดยยาแผนไทยที่ทำมาจากสมุนไพรได้ถูดทอดทิ้งหายไป จนกระทั้งได้รับความนิยม เข้าสู่ระบบบริหารสุขภาพอีกครั้ง ยาสมุนไพรเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อดูแลสุภาพประชาชนและมีผลข้างเคียงน้อยกว่ายาแผนปัจจุบัน 



ยาเม็ดสมุนไพร
ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรในรูปแบบต่างๆ มากมาย เช่น ยาเม็ด ยาแคปซูล ยาเม็ดเคลือบ ยาน้ำ และยาครีม เป็นต้น ส่วนมากใช้ยาสมุนไพร เช่น ฟ้าทลายโจร  มะรุม ขมิ้น ใบบัวบก เป็นต้น โดยยาเม็ดเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากมีความคงตัวดีทั้งทางกายภาพและเคมี และสะดวกในการรับประทาน สำหรับสูตรตำรับของยาสมุนไพรที่สามารถตอกอัดเป็นเม็ดได้นั้น จำเป็นต้องมีคุณสมบัติที่สำคัญ 2 ประการ คือ ความสามารถในการไหลที่ดี เพื่อให้แต่ยาเม็ดแต่ละเม็ดมีขนาดรับประทานที่สม่ำเสมอ และความสามารถตอกอัดเป็นยาเม็ดได้ดีโดยทั่วไปจะใช้เทคนิคการทำแกรนูลเปียก กล่าวคือผสมผงสมุนไพรกับตัวยาช่วยต่างๆ ชนิดและปริมาณที่เหมาะสม เตรียมเป็นแกรนูลเปียกจากการใช้สารยึดเกาะและตัวทำละลายที่เหมาะสม ได้แก่ น้ำ เป็นต้น โดยใช้เครื่องผสมเปียกและเครื่องแร่ง นำไปอบแห้ง แร่งให้ขนาดเล็กสม่ำเสมอ ผสมสารหล่อลื่นชนิดต่างๆ แล้วนำมาตอกด้วยเครื่องตอกยาเม็ด  ยาเม็ดสมุนไพร คือยาสมุนไพรที่ถูกตอกให้มีรูปร่างแบนกลม วงรี เหลี่ยม หรือลักษณะสวยงามอื่นๆ มีลักษณะแข็ง สำหรับรับประทาน สารช่วยต่างๆ ในตำรับยาเม็ดสมุนไพร 






ข้อแตกต่างระหว่างสมุนไพรกับยาแผนปัจจุบัน

ยาสำเร็จรูปแผนปัจจุบันก็เปรียบกับยาฆ่าแมลงซึ่งเป็นสารเคมีสังเคราะห์ส่งมาจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นวิธีการจำกัดแมลงศัตรูพืชที่เกษตรกรไทยกำลังนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ยาแผนปัจจุบันนั้นประกอบด้วยส่วนประกอบทางเคมีที่จะส่งผลทางปฏิกิริยาเคมีต่อร่างกาย ดังนั้นในตัวยาตัวหนึ่งอาจมีสารตกค้างอยู่ในร่างกายหรือมีผลข้างเคียงอื่นๆอย่างที่รู้กัน แต่โดยรวมแล้ว ยาแผนปัจจุบันนั้นมุ่งรักษาโรคได้ตรงและได้ผลมากกว่า 
ส่วนยาแผนโบราณนั้นเหมาะกับใช้รักษาโรคทั่วไปที่ไม่ร้ายแรง เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ ร้อนใน ฯลฯ 
จุดอ่อนของยาสมุนไพร ก็คือการรักษาที่ไม่รวดเร็วเหมือนกับยาสำเร็จรูป เพราะเน้นระยะยาว และอาการทั่วไปก็ต้องรักษาด้วยต้องใช้เวลาระยะยาวเช่นกัน เพราะสารออกฤทธิ์รักษาอาการเหล่านั้นมีอยู่ในสมุนไพรไทยในแบบธรรมชาติซึ่งไม่เข้มข้นกว่ายาแผนปัจจุบันทั่วไปแต่บางครั้งยาสมุนไพร







ยาทุกอย่างไม่ว่ายาสมุนไพรยาแผนปัจจุบันก็มีการพัฒนาให้เราได้ใช้ ผมว่านาสมุนไพรได้มีการนิยมมากในช่วงนี้ อย่างเช่น ยาของอภัยภูเบศร มีการพัฒนาของยาสมุนไพรให้เหมาะกับวัยรุ่นหรือคนที่จะพยายามจะใช้ยาสมุนไพรที่กินแล้วขม แต่ตอนนี้มันมีการพัฒนาการทำให้ยากินง่ายขึ้นกว่าปกติ ยาของอภัยภูเบศก็จะมียาหลายชนิดที่ทำมาให้บริโภคเช่น ยากันยุง ยาแคปซูลสมุนไพร ยาอัดเม็ด หรือแม้กระทั้ง เครื่องสำอางยังใช้ สมุนไพรในการทำเป็นยาที่ช่วยในการ รักษาตัวเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนในเรื่องราคาก็ไม่แพงตอนนี้มียาสุมนไพรผลิตมาเมื่อตอบสนองของคนเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น





คลิปสัมภาษณ์ผู้เชียวชาญด้านยาสมุนไพรกับยาแผนปัจจุบัน









Creative Commons License
yasamunprai by chachris is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-ShareAlike 4.0 International License.

1 ความคิดเห็น: